TIN TỨC >> TIN TỔNG HỢP
Trau dồi kỹ năng tạo dựng quan hệ
2015-04-25 14:29:21
Ngày 25/5/2010, tại TP.HCM, Caravat.com đã công bố kết quả khảo sát “Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ” (Networking IQ) - một chỉ số quan trọng và trau dồi, phát triển được.

Caravat.com là mạng cộng đồng doanh nhân hàng đầu Việt Nam. Cuộc khảo sát Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) do Caravat.com tiến hành từ 6/5 - 24/5/2010 trên hơn 8.000 doanh nhân đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Networking IQ càng cao, cơ hội thành công càng rộng mở

Người sở hữu chỉ số Networking IQ càng cao, cơ hội thành công của người sở hữu càng rộng mở. Trong số những người tham gia khảo sát có 200 người ở cấp độ điều hành cao cấp với Networking IQ trung bình là 56; 680 người cấp độ giám đốc có Networking IQ trung bình là 54; khoảng 4.500 người ở cấp độ Trưởng phòng có Networking IQ trung bình là 50 và còn lại là các chuyên viên với mức Networking IQ trung bình là 47.

Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành Caravat.com chia sẻ “Những người giỏi Networking – hay có Networking IQ cao – thường có cơ hội thăng tiến nhanh hơn vì họ có khả năng tìm kiếm, xây dựng và kết nối các mối quan hệ và thông tin để phát triển các cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh tốt hơn. Việc đo lường khả năng Networking của một người rất quan trọng vì trong chừng mực nào đó Networking IQ cao chính là đòn bẩy tăng cường năng lực thành công của họ”.

Khảo sát chia Networking IQ làm 4 cấp độ: mức Chuyên gia (Networking IQ từ 60 - 70) chỉ có 9% số người tham dự cuộc khảo sát đạt được; mức Tốt (Networking IQ từ 50 - 59) có 39% người đạt; phần lớn 48% hiện ở mức Triển vọng (Networking IQ từ 30 - 49) và còn lại 4% ở mức Cần cố gắng (Networking IQ < 29). Đặc biệt, Networking IQ trung bình của người nước ngoài cao hơn người bản địa (52 so với 48).

Kỹ năng Networking - Học được

Khác với chỉ số thông minh (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ) chịu ảnh hưởng nhiều của gene di truyền và ít thay đổi trong cả cuộc đời, chỉ số Networking IQ có thể được cải thiện thông qua việc thay đổi ý thức Networking và học hỏi, trau dồi thường xuyên các kỹ năng mềm hỗ trợ. Đáp ứng nhu cầu này, Caravat.com kết hợp với 2 trung tâm huấn luyện hàng đầu là John Robert Power (JRP) – Chuyên gia xây dựng hình ảnh cá nhân và Dale Canergie.

Bà Vân Anh – Giám đốc điều hành Navigos Group nhận định: “Tôi cho rằng, kỹ năng Networking chưa được nhiều người Việt Nam chú trọng đúng mức. Trong nghiên cứu về các CEO thành công tại các công ty thuộc Fortune 500 cho thấy, các kỹ năng mềm, trong đó Networking là kỹ năng quan trọng nhất, chiếm tới 75% khả năng thành công của một người làm việc chuyên nghiệp thì việc Networking IQ của người Việt Nam còn thấp phản ánh chất lượng nhân sự hạn chế và khoảng cách chất lượng nhân sự của ta với các nước phát triển hơn”.

Khảo sát cũng cho thấy một phát hiện khá ngạc nhiên là nhân viên công ty nước ngoài/liên doanh có Networking IQ trung bình cao hơn các công ty nhà nước (50 so với 44) nhưng lại thấp hơn công ty tư nhân, nhất là ở chức vụ cao (52 cho công ty tư nhân và 57 cho Giám đốc công ty tư nhân). Khảo sát thêm qua “Nói chuyện nhóm” cho thấy giám đốc các công ty nước ngoài/liên doanh mặc dù có Networking IQ cao nhưng thường chỉ tập trung ở việc tạo dựng các mối quan hệ nội bộ trong công ty và một số ít các mối quan hệ mà họ cho là quan trọng.

Trong khi đó nhóm giám đốc các công ty tư nhân thường năng động hơn trong việc tạo quan hệ với những người họ chưa quen biết, ở nhiều cấp độ và lĩnh vực hơn. Điều này theo thời gian tạo rất nhiều lợi thế cho họ và phần nào giải thích cho thực tế là những người này dễ thành công hơn so với nhóm giám đốc công ty nước ngoài/liên doanh mỗi khi cần chuyển đổi hay phát triển một doanh nghiệp mới.

Kỹ năng tạo dựng quan hệ có thể trau dồi, phát triển được.


Trình độ chuyên môn không ảnh hưởng nhiều đến Networking IQ: Networking IQ trung bình của trình độ ĐH là 49; Thạc sĩ/ MBA là 50 và Tiến sĩ là 48. Anh Khoa, một thạc sĩ quản trị đang làm trưởng phòng tại một công ty lớn cho biết: “Trước đây tôi cứ nghĩ là mình đã phát triển sự nghiệp của mình khá tốt cho đến khi làm bài trắc nghiệm này. Hóa ra có nhiều kỹ năng tôi còn yếu và có rất nhiều thứ chẳng hề được giảng dạy trong môi trường học thuật thực ra lại vô cùng quan trọng để bổ sung cho kiến thức hay bằng cấp của bạn khi đi làm. Chắc chắn tôi sẽ tập trung hoàn thiện thêm các kỹ năng mềm, nhất là kỹ năng Networking để có thể đẩy nhanh hành trình thăng tiến của mình”.

Để đo lường năng lực thành công của mình, trắc nghiệm chỉ số NetworkingIQ tại địa chỉ http://NetworkingIQ.Caravat.com. Chỉ mất 8 phút và hoàn toàn miễn phí.

Caravat.com hội tụ nhân tài

Thành lập tháng 8/2008, Caravat.com là Mạng cộng đồng doanh nhân lớn nhất Việt Nam với hơn 30.000 thành viên là các lãnh đạo và chuyên gia đến từ 9.000 công ty hàng đầu. Tại Caravat.com, các thành viên có thể quảng bá thương hiệu cá nhân và công ty; kết nối với các thành viên uy tín khác; tìm lại bạn bè, đồng nghiệp cũ cũng như tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh. Đặc biệt, Caravat $1,000+ Executive Job là cổng thông tin nghề nghiệp duy nhất tại Việt Nam dành riêng cho những công việc cấp quản lý với mức lương từ $1000 trở lên. Để trở thành thành viên, nhận thư mời từ một thành viên hiện hữu hoặc đăng ký tại www.Caravat.com.

Theo PCWorld
 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ VUA VIỆT

Trụ sở chính: 329 Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11, TP. HCM

Văn Phòng 1:  Tầng 14 Tòa nhà Vincom - 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Văn Phòng 2: 21/7 Lê Ngã, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM

Xưởng sản xuất: 286 Khuông Việt, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM
 

Email: vietking01@gmail.com - Tel: 08.38 616 888 Hotline:   0909273797